Phương pháp tắm khoáng nóng đúng cách

Để sử dụng hiệu quả khoáng nóng, người tắm cũng cần nắm rõ một số bước chuẩn bị và thời gian tắm phù hợp để tránh xảy ra những tình trạng ngất xỉu hay say khoáng do tắm không đúng cách.

Phương pháp:

– Ngâm mình từ 2 đến 3h (bao gồm cả thời gian tắm trước khi vào bồn 30 phút không nên ngâm mình lâu)

– Trong khi ngâm mình nên thư giãn hoàn toàn, không nên suy nghĩ về công việc

– Không nên tắm lại sau khi ngâm mà hãy để nó tự khô vì chất khoáng có thể thẩm thấu vào cơ thể trong thời gian 6 đến 7h.

Quy trình tắm:

Lâm thủy

Đầu tiên là “lâm thuỷ”. Khi đã cởi bỏ hết y phục, bạn sẽ có một chút cảm giác khó chịu, nhưng đừng do dự hay dừng lại, hãy khoác lên mình một chiếc khăn tắm đi đến hồ nước nóng, để khăn lại trên bờ và xuống nước. Động tác đầu tiên bạn cần nhớ trước khi xuống tắm là dùng nước nóng trong hồ xối nhẹ lên trên phần ngực và bụng. Động tác này có ý nghĩa rất quan trọng về phương diện y học.

Những lưu ý khi xuống hồ

Hồ nước nóng thường có nhiệt độ khá cao có khi lên đến 45oC nên người chưa quen sẽ có cảm giác như bị bỏng. Vì vậy, tiếp xúc với nước thật chậm theo trình tự từ đầu ngón chân đến hông, ngực, vai là yêu cầu cần thiết để bảo đảm an toàn cho cơ thể. Một điều quan trọng nữa là không được để nước ngập quá vai vì như thế áp lực nước sẽ đè nặng lên phổi và tim. Đối với người có bệnh tim mạch và người cao huyết áp thì càng phải chú ý.

Thời gian tắm

Thời gian tắm cũng tuỳ theo nhiệt độ của suối nước. Nếu ở khoảng 43oC-45oC thì thời gian tắm là 5-10 phút/lần. Nếu dưới 40oC thì 20-30 phút/lần.

Ngâm mình và tắm lại

Tắm trong hồ lần đầu tiên xong, bạn sẽ lên gội đầu và tắm lại toàn thân bằng xà phòng. Sau đó lại xuống hồ nước nóng ngâm mình một lần nữa theo cách thức tương tự để cơ thể ấm lên. Cuối cùng tắm lại sạch toàn thân một lần nữa. Như vậy là một buổi thư giãn sẽ hoàn chỉnh, mọi cảm giác nặng nề sẽ được rũ bỏ, thay vào đó là một tinh thần sảng khoái và một cơ thể khoẻ mạnh.

Lợi ích và tác hại của việc tắm suối nước nóng

Lợi ích

Thư giãn, giảm stress, ngủ ngon… là những lợi ích dễ thấy của việc tắm nước nóng. Vậy bạn đã biết về các tác hại của việc tắm nước nóng hay chưa?

Thư giãn, ngủ ngon:

Bất kỳ chuyên gia sức khỏe nào cũng sẽ khuyên bạn nên tắm nước nóng để thư giãn sau một ngày dài làm việc mệt nhọc. Đơn giản vì từ rất lâu, việc ngâm mình trong bồn nước nóng với một ít tinh dầu phù hợp đã là cách thư giãn tối ưu.

Không những vậy, nếu biết kết hợp ấn huyệt gan bàn chân trong lúc tắm, bạn sẽ thấy sảng khoái hơn. Với những người thường xuyên mất ngủ, tắm nước nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp điều hòa cơ thể, ngủ ngon hơn.

Giảm đau cơ bắp:

Vận động không đúng cách, tập thể dục nặng hay tập những động tác mới thường làm bạn đau mỏi cơ. Chỉ cần 15 phút tắm nước nóng kết hợp một ít tinh dầu massage, các cơn đau mỏi này sẽ dịu ngay.

Tăng tuần hoàn máu, giảm béo:

Nhiệt độ nước nóng kích thích tuần hoàn máu của cơ thể. Vì vậy, nếu có vòi sen, bạn nên chú ý xịt nước vào những vùng tích nhiều mỡ như bắp tay, hông, bụng, đùi. Cách thức này sẽ rất hiệu quả cho những ai muốn giảm các số đo một cách nhẹ nhàng.

Có lợi cho bệnh nhân tiểu đường loại 2:

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tiểu đường loại 2 nếu được tắm nước nóng thư giãn 15-20 phút/ngày trong 5 ngày/tuần thì cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn, các dấu hiệu và phiền toái từ bệnh tiểu đường cũng giảm rõ rệt.

Tác hại

Ngất xỉu:

Dù hiện tượng này không phổ biến nhưng nhiều bác sĩ cũng ghi nhận bệnh nhân cao huyết áp sẽ dễ bị choáng váng, mờ mắt và ngất khi ngâm mình trong bồn nước nóng. Đặc biệt là thời gian ngâm mình kéo dài từ 30 phút trở lên.

Khô da:

Tắm nước nóng thường xuyên làm da bị mất nước, dẫn đến tình trạng da thô ráp và nhanh lão hóa. Để hạn chế tác hại này, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm sau khi tắm nước nóng.

Nguồn: Sưu tầm

———————-
🏆 NVHomes – đối tác chiến lược phân phối các sản phẩm bất động sản của tập đoàn Ecopark
☎️ Hotline dự án: 088 866 2066

090 345 2008
NHẬN TƯ VẤN DỰ ÁN TRỰC TIẾP